Vừa ra mắt ở Việt Nam, Mazda CX-3 đã bị “xử trảm” ở Mỹ

Ngoài mẫu crossover gầm cao hạng B, Mazda6 cũng đã bị hãng xe Nhật Bản mạnh tay rút khỏi danh mục kinh doanh ở xứ sở cờ hoa.

Mẫu crossover hạng B Mazda CX-3 cùng với người anh em CX-30 vừa được Thaco chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 20/4/2021, tức là tròn một tháng trước. Thực chất thì CX-3 đã ra mắt thị trường thế giới khá lâu, cụ thể là tại triển lãm Los Angeles Auto Show năm 2014 – tức là cách đây nửa thập kỷ.

 

 

Và trái với dòng đời vừa mới bắt đầu được mở ra tại Việt Nam, Mazda CX-3 ở bên kia bán cầu đã đi tới những giây phút “cuối đời”. Cụ thể, mới đây đại diện của hãng xe Nhật Bản vừa chính thức công bố thông tin sẽ rút bỏ 2 sản phẩm khỏi danh mục kinh doanh của mình – một trong số đó là Mazda CX-3.

 

Tại thị trường Mỹ, tình hình kinh doanh của hãng Mazda nói chung ngày càng trở nên bết bát. Cụ thể theo thống kê, từ năm 2015 cho tới nay sản lượng bán hàng của Mazda ở Mỹ đạt khoảng 300.000 xe mỗi năm và các lần tăng trưởng gần nhất là 0,19% vào năm 2020 và 3,75% vào năm 2018. Còn lại nhìn chung trong 5 – 6 năm trở lại đây, kết quả bán hàng của Mazda cơ bản là sụt giảm tại Mỹ.

 

Bên cạnh tình hình lao đao của hãng Mazda, mẫu xe CX-3 cũng ngày một trở nên kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng Mỹ. Với mức giá chỉ nhỉnh hơn 1.260 USD – khách hàng sẽ dễ tìm đến lựa chọn CX-30, nhờ thiết kế Kodo thế hệ mới, không gian rộng rãi thoải mái hơn, đi kèm theo đó là nhiều trang bị hấp dẫn và hiện đại.

 

Đó cũng chính là lý do vì sao mà Mazda CX-3 chỉ đạt đỉnh vào năm 2016 – khi xe vừa được ra mắt thị trường Mỹ – với 18.557 xe giao khách. Suốt 3 năm tiếp theo, Mazda CX-3 bán được loanh quanh 16.500 xe và giảm xuống còn 8.335 xe vào năm 2020. Tuy nhiên sau khi đại dịch covid ập đến thì tình hình đã trở nên tệ hơn rất nhiều và sự ra đi của Mazda CX-3 là tất yếu.

 

Các mẫu xe gầm cao ăn khách khác, như: Mazda CX-30 hay Mazda CX-5 vẫn được giữ lại trong danh mục sản phẩm của hãng. Ngoài ra cùng với CX-3, Mazda6 cũng đã bị “xử trảm” với lý do tương tự như đã trình bày ở trên. Từ mức 57.989 xe bán ra tại Mỹ năm 2015, Mazda6 chỉ còn giao được cho khách 21.524 xe vào năm 2019 – trước khi đại dịch covid ập tới – và tiếp tục rơi xuống chỉ còn 16.204 xe bán ra trong suốt năm 2020 vừa rồi.

 

 

Còn tại Việt Nam, theo ghi chép của Vama, từ tháng 1 tới 4/2021, Mazda6 giao khách được mỗi tháng lần lượt là 98, 72, 111 và 109 xe. Thành tích kinh doanh này cũng khá khiêm tốn so với các đối thủ khác như: Toyota Camry, VinFast Lux A (xét theo tầm tiền); nhưng vẫn tốt hơn Honda Accord.

 

Hiện nay, Mazda6 đang được Thaco phân phối với mức giá giao động từ 889 – 949 – 1.049 triệu đồng lần lượt cho 3 phiên bản: Luxury, Premium và Signature. Trong khi đó, Mazda CX-3 được niêm yết giá từ 639 – 679 – 719 triệu đồng tương ứng cho các phiên bản Deluxe, Luxury và Premium.

Nguồn: xehay.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

09.1134.1143